วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

เปิดสถานทูตไคโร ระดมสมองผู้นำนักศึกษาไทยในอียิปต์

โดย ดลหมาน ผ่องมะหึง รายงานจากรุงไคโร ประเทศอิยิปต์

สำนักข่าวอะลามี่ : เอกอัคราชทูตไทยในกรุงไคโร ระดมผู้นำนักศึกษาไทยในอียิปต์ เข้าร่วมประชุมหารือปัญหาและอุปสรรคการดำเนินชีวิตของนักศึกษาไทยและ เพื่อเตรียมพร้อมการประชุมใหญ่ผู้นำนักศึกษาและอดีตนายกสมาคมนักเรียนเก่าอียิปต์ ที่จะมีขึ้นในกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ใน กรุงเทพฯ


เป็นครั้งแรกที่มีการเชิญประธานชมรมต่างๆเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ในประเด็นต่างๆที่ต้องการนำเสนอให้เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร รับฟัง อย่างใกล้ชิด เพื่อนำกลับไปเป็นแนวทางในการสร้างความเข้าใจ และ ความเป็นปึกแผ่นของสังคมนักศึกษาไทยในอียิปต์และอดีตนักศึกษา มหาวิทยาลัยอัซอัซฮัร ที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งจะมีการจัดสัมมนารวมพลอดีตนายกสมาคมนักเรียนไทยฯ และ อดีตนักศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ในประเทศไทยวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2555 นี้



เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2554 นายชลิต มานิตยกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้จัดประชุมเตรียมการจัดงานสัมมนาอดีตนายกสมาคมเรียนไทยฯ และ อดีตนักศึกษาไคโร ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทยวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2555 เพื่อติดตามความคืบหน้าของการจัดเตรียมงาน โดยมี นายกสมาคมนักเรียนไทยฯ ที่อยู่ในประเทศอียิปต์ 4 คนเข้าร่วมประชุม
ต่อมาเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2554 เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสมาคมนักเรียนไทยฯ และ ประธานชมรมนักศึกษาไทยในประเทศอียิปต์ เพื่อรับฟังและระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคในการใช้ชีวิตและการศึกษาของนักศึกษาไทยในอียิปต์ในด้านต่างๆ อาทิ การสมัครเรียน การเตรียมตัวก่อนเดินทาง การเตรียมตัวด้านภาษา การรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในอียิปต์ การเทียบวุฒิการศึกษาทั้งในประเทศไทยและประเทศอียิปต์ การจัดกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา ฯลฯ



การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมในการนำเสนอข้อมูลสำหรับงานสัมมนาอดีตนายกสมาคมเรียนไทยฯ และ อดีตนักศึกษาไทยในอียิปต์ข้างต้น โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวนประมาณ 30 คน ประกอบด้วยคณะกรรมการสมาคมนักเรียนไทยฯ ประธานชมรมนักศึกษา และ อดีตนายกสมาคมฯ ที่ยังศึกษาอยู่ในกรุงไคโร
ในโอกาสนี้ นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ชลิต มานิตยกุล ยังได้แนะนำให้ผู้เข้าร่วมประชุมฯ มีความระมัดระวังในการใช้ชีวิตในกรุงไคโร ที่ยังคงมีปัญหาความไม่ปลอดภัยจากเหตุการณ์ความรุนแรงการเมืองในอียิปต์ที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ ด้วย



จากที่เคยมีเฉพาะคณะกรรมการบริหารสมาคมนักเรียนไทยในการเข้าพบและปรึกษาหารือกับเอกอัครราชทูตฯ แต่ในปัจจุบันนี้ สถานทูตฯ เปิดรับประธานชมรมต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนอประเด็นต่างๆ ซึ่งนับเป็นการประชุมที่เปิดโลกทัศน์กว้างไปอีกแบบ อย่างน้อยทุกคนทั้งที่เป็นกรรมสมาคมหรือผู้นำชมรมต่างก็มีสิทธิ์ที่จะนำเสนออย่างตรงไปตรงมา
ทำให้สังคมไทยและรัฐบาลไทยได้รับรู้ว่า.....ปัจจุบันไม่มีอะไรในก่อไผ่สำหรับสังคมนักศึกษาไทยในประเทศอียิปต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สำหรับท่านทีต้องการแสดงความคิดเห็นแตไม่มีบัญชีเฉพาะ(google,wordpress,AIM หรืออื่นๆ)สามารถเลือกใช้ช่อง แสดงความคิดเห็นในฐานะ:ไม่ระบุชื่อ นะครับ

กรุณาใช้คำสุภาพ